Thu phí 4.000 đồng, Keangnam cắt bớt dịch vụ

Áp phí dịch vụ bằng giá trần của UBND TP Hà Nội, song ban quản lý tòa nhà cao nhất Việt Nam đã cắt giảm thang máy, thời gian chiếu sáng khu công cộng, và đóng cửa phòng tiện ích.

Công ty TNHH Chestnut Vina, Ban quản lý tòa nhà Keangnam Landmark Tower (đường Phạm Hùng- Cầu Giấy) vừa đưa ra thông báo về việc thu phí dịch vụ ở tòa nhà cao nhất Việt Nam. Theo đó, trước khi thống nhất mức phí, ban quản lý sẽ tạm thu trong tháng 1 năm 2012 là 4.000 đồng mỗi m2, đúng bằng giá trần của UBND thành phố. Chestnut Vina cũng không quên cảnh báo "các dịch vụ cung cấp sẽ tương ứng với với mức phí đó".


Cư dân căng biển phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Hoàng Lan.

Theo thông báo, 2 tòa nhà chỉ được bố trí 5 nhân viên vệ sinh quét dọn mỗi ngày một lần. Cư dân sẽ phải tự đem đổ rác phát sinh từ căn hộ của mình xuống tập kết tại các nhà rác của tầng hầm. 10 nhân viên được sử dụng để vận hành thang máy, máy phát điện và các thiết bị khác. Ban quản lý khẳng định sẽ giảm chi phí sử dụng điện vận hành 2 tháng máy tầng cao, 2 tháng máy tầng thấp và một thang máy thoát hiểm. Thời gian chiếu sáng tại khu vực công cộng được rút ngắn, phòng tiện ích cũng đóng cửa, không bố trí nhân viên và cắt điện tại các khu vực này.

Ban quản lý cho rằng, việc chỉ cung cấp các dịch vụ tiện ích trên đây dẫn đến công tác quản lý tòa nhà bị hạn chế, do vậy, cư dân phải tự chịu trách nhiệm về việc giá trị tòa nhà căn hộ giảm sút cũng như các tổn thất thiệt hại về tài sản. Riêng tháng 11 và 12 năm 2011 phí quản lý vẫn thu theo đề nghị thanh toán trước đó, sau khi có quyết định về mức phí quản lý mới sẽ hạch toán.

"Nếu trong một tháng, không thể quyết định mức phí quản lý mới thì ban quản lý sẽ không thể tiếp tục vận hành chung cư trong tình trạng thua lỗ", phía quản lý tòa nhà khẳng định.

Ông Trần Xuân Trạch, đại diện cư dân thẳng thắn, việc cắt giảm thang máy của 2 tòa nhà, nơi có hàng ngàn người sinh sống là không thỏa đáng. Ngoài ra, ban quản lý không cung cấp dịch vụ thu dọn vệ sinh tại nơi thu gom rác thải của từng tầng, trong khi bất kỳ chung cư nào cũng đều có dịch vụ thiết yếu này là bất hợp lý. "Tòa nhà không bố trí lễ tân và chỉ có duy nhất 2 chốt bảo vệ trong khi thành phố quy định dịch vụ lễ tân trực theo giờ hành chính, bảo vệ an ninh, trật tự trong ngoài tòa nhà", bác Trạch cho hay.

Mâu thuẫn về phí dịch vụ tòa nhà cao nhất Việt Nam kéo dài suốt từ tháng 6/2011 đến nay vẫn chưa có hồi kết. Phía cư dân cho biết đã nộp đơn tố cáo đến UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư và ban quản lý cung cấp các dịch vụ cơ bản của nhà chung cư theo quy định. Cụ thể, ban quản lý phải giữ nguyên số lượng thang máy như thiết kế của tòa nhà và cung cấp các dịch vụ cơ bản về vệ sinh, lễ tân, bảo vệ và vận chuyển rác thải theo thiết kế.

Hoàng Lan
Nguồn Vnexpress